BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC

Thứ sáu - 05/01/2024 05:50
Xác định tầm quan trọng của công tác XHHGD, tại địa bàn xã Mường Tùng nói chung và trường PTDTBT TH Nậm He nói riêng, trong những năm học qua chúng tôi luôn quan tâm và coi đây là một nhiệm vụ song song với nhiệm vụ đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng học sinh trong nhà trường. Từ đó tìm ra giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt công tác XHHGD, huy động mọi người tham gia làm giáo dục từng bước có hiệu quả.
công tác xhh 7


I.Khái quát đặc điểm tình hình nhà trường:

* Thuận lợi.

Trong những năm gần đây chất lượng giáo dục, giảng dạy của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, quy mô trường lớp được xây dựng và củng cố, đội ngũ giáo viên được tăng cường về số lượng, trẻ hoá về độ tuổi, cơ bản đáp ứng về chuyên môn nghiệp vụ.  

Nhận thức của phụ huynh về cấp học tiểu học đã có sự tiến bộ. Phụ huynh đã có sự quan tâm và phối kết hợp cùng với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục học sinhvà trong các hội thi, các buổi tập huấn chuyên đề, và lao động xây dựng cảnh quan trường học….

* Khó khăn.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng lớn tới công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn, đó là: Đời sống của nhân dân không đồng đều, đa số là hộ nghèo, một bộ phận nhân dân đang rất khó khăn, không có điều kiện để chăm lo cho con em học tập; Mặt bằng dân trí đang ở mức trung bình, nhận thức về việc học, việc chăm lo rèn luyện, giáo dục nhân cách cho con em của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Một số ông bà bố mẹ học sinh có nhận thức lệch lạc dẫn đến tình trạng, đi học không chuyên cần ảnh hưởng lớn đến hiệu quả giáo dục; Điều kiện gia đình khó khăn, đông con, có tới 20 cặp vợ chồng  có 3 con theo học tại trường vì vậy rất  khó khăn cho việc vận động gia đình kết hợp cùng nhà trường thúc đẩy công tác XHHGD phát triển.

1. Các giải pháp phối hợp với phụ huynh trong việc thực hiện XHHGD trong nhà trường:

Từ  thực trạng trên, để từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, huy động được mọi nguồn lực hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục của huyện Mường Chà nói chung và trườngPTDTBT TH NẬM HE nói riêng, chúng tôi đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, đó là:

 Công tác tham mưu và tuyên truyền

Để thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn xã, nhà trường đóng vai trò chủ đạo, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội khác; tích cực tham mưu với Đảng uỷ, chính quyền cùng với nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về yêu cầu của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay. Sự cần thiết của việc học tập nhằm tạo hành trang cho con em có đủ tự tin để làm chủ bản thân, làm chủ xã hội, tự lập thân, lập nghiêp, trở thành những công dân hữu ích cho xã hội. Yêu cầu của công tác tuyên truyền là phải cụ thể, vận động mọi lực lượng xã hội, mọi người dân tham gia. Như tổ chức  tuyên truyền trong tiếp xúc và họp phụ huynh, trong các buổi họp phụ huynh, tổ chức lao động xây dựng cảnh quan do các bậc phụ huynh tham gia.

Từ đó nêu cao được tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ khu, các ban ngành đoàn thể cùng vào cuộc với nhà trường trong công tác vận động nhân dân để thúc đẩy các bậc phụ huynh tự giác chăm lo đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở nhà cũng như ở lớp.

          Tranh thủ sự hỗ trợ về thời gian, công sức, sự đóng góp vật chất của các bậc phụ huynh kết hợp với sự trang bị, hỗ trợ của ngành giáo dục và chính quyền địa phương      

Năm học 2023 - 2024 được sự quan tâm của của ĐU-HĐND-UBND - Các bậc phụ huynh trong địa bàn xã Mường Tùng thực hiên  nhà trường phối hợp với các bạn nghành đoàn thể cùng các bậc phụ huynh ủng hộ xây dựng môi trường thân thiện học sinh tích cực: Khu vui chơi vận động cho trẻ, khu chợ quê,thư viện xanh, vườn rau sạch cho học sinh hoạt động…

 Nhà trường  đã tập trung phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, huy động nhân lực, vật lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ cho giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của nhà trường học về cảnh quan trường lớp, điều kiện dạy và học của cô và trò, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. 

                 Xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm
               Chủ trương của nhà trường là tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho toàn bộ khuôn viên trong và ngoài lớp. Chúng tôi đã phát động phong trào  “Tạo môi trường nhóm lớp” cùng với các bậc phụ huynh của mỗi lớp thi đua tận dụng vật liệu phế thải để tạo ra những bình hoa ngộ nghĩnh dễ thương treo ở các hành lang trong sân trường, vận động phụ huynh tặng các cây xanh nhỏ để tên trẻ vào bình cây xanh, ngoài các bình cây xanh nhỏ vận động phụ huynh ủng hộ cây xanh trồng ngoài sân, nhờ vậy khuôn viên trường tạo được màu xanh tươi mát. Tất cả đã tạo nên được một môi trường thân thiện, để cho các em  “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
một số hình ảnh công tác xã hội hóa phụ huynh tham gia lao động xây dựng cảnh quan nhà trường:
 

công tác xhh 9
công tác xhh 6
 
công tác xhh 3
 
công tác xhh 1
 
công tác xhh 5
công tác xhh 4
 

Tác giả: Tiểu học Nậm He

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi